12 cách giữ chân người dùng ở lại website của bạn

Posted by Master SEO on 12:28 AM with No comments
Kiến thức SEO: 12 cách giữ chân người dùng ở lại website của bạn. Bạn nghĩ gì khi đầu tư mấy giờ đồng hồ để viết một nội dung chất lượng chuẩn Seo cho website nhưng người dùng lại không mấy quan tâm và hứng thú, họ chỉ đọc lướt qua rồi đi. Bạn muốn giữ chân người dùng ở lại với bạn và đặc biệt là sẽ sử dụng dịch vụ hay mua hàng trên website của bạn. 

Với tư cách là một người bán hàng và tham gia vào bán hàng trực tuyến trên internet và cơ hội kinh doanh thành công trên internet là một điều cực kỳ khó. Muốn khách hàng ở lại và mua hàng của bạn thì bạn nên có chiến lược riêng của mình để giữ chân khách hàng ngay lập tức.

12 cách giữ chân người dùng ở lại website của bạn
1. Đảm bảo nội dung website liên quan với từ khóa mục tiêu

Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm với cụm từ khóa nào đó và website của bạn xuất hiện, hãy đảm bảo nội dung của bài viết chứa thông tin người dùng cần tìm. Nội dung liên quan từ khóa có trong title và metadescription của bài viết.

Sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn xuất hiện ở vị trí 1 với từ khóa “ công ty thiết kế website chuyên nghiệp” nhưng ai đó vào website của bạn lại thấy các dịch vụ về thiết kế biển hiệu, pano , in ấn…

Người dùng sẽ ngay lập tức thoát khỏi website của bạn như vừa chạm vào bức tường cao su khi họ không thấy thông tin cần thiết .

Đây chính là lý do tại sao bạn chỉ nên dùng một từ khóa muc tiêu trên mỗi trang hoặc mỗi bài đăng trên website.
2. Tránh đặt liên kết tới website khác trên trang chủ.

Các liên kết ở trang chủ thường khá bắt mắt và dễ làm cho khách truy cập click vào để tìm hiểu. Chính vì thế nếu nếu bạn để link out tới website khác thì tỉ lệ thoát khỏi website là rất cao.

Đây chính là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ Bounce rate (tỉ lệ thoát) đồng nghĩa với việc thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của website bị ảnh hưởng.

Thông thường các website sử dụng chương trình tiếp thị liên kết (affiliate) thường muốn tăng tỉ lệ click để kiếm tiền nên hay đặt ở trên cùng trang chủ, thay vì đó hãy liên kết tới một bài trong website giới thiệu về sản phẩm dịch vụ mà bạn thực hiện chương trình affiliate giúp người đọc đào sâu hơn một chút và ở lại website lâu hơn. Và tăng khả năng người đó sẽ ghé thăm website lần nữa

3. Sử dụng internal link liên quan

Bạn có một chuỗi bài viết liên quan đến nhau nhưng bạn không thể chia sẻ hết một lúc trong 1 bài website của mình, Điều giúp ích cho cả người dùng và bạn đó chính là : Liên kết đến các bài viết liên quan trong Blog của mình.

Người dùng không có nhiều thời gian và họ có nhiều lựa chọn giữa nhiều website chính vì thế việc đưa tận nơi những chủ đề liên quan với chủ đề khách đang đọc sẽ giữ chân họ được lâu hơn.

Việc giữ chân khách truy cập lâu hơn sẽ tăng khả năng họ sẽ là khách hàng của bạn vì vậy hãy luôn cung cấp những bài viết và video liên quan trong một bài viết .

Trên website bạn có thể sử dụng plugin có sẵn nếu là wordpress hoặc viết thêm chức năng như bài viết liên quan, các bài viết được quan tâm nhiều nhất sẽ gia tăng thêm thời gian ở lại của visistor.
4. Đưa ra câu hỏi, gợi sự tò mò hay cảm hứng tranh luận một nội dung gì đó?

Bạn nên thử đặt câu hỏi ở cuối mỗi bài viết, đây là cách để gợi nên sự tò mò hay thúc đẩy người dùng đưa ra quan điểm cá nhân của họ, tăng cường mối liên hệ giữa người viết và người đọc. Ngoài cách đặt câu hỏi ở cuối bài viết bạn cũng có thể đặt câu hỏi ở đầu hay ở tiêu đề của bài viết. Đánh thẳng vào tâm lý người dùng khi bài viết có nội dung hay thông tin họ đang quan tâm và thắc mắc.

Hãy giaỉ đáp thắc mắc về người dùng có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ bạn đang muốn quảng cáo, giúp khách hàng hiểu sâu hơn về sản phẩm của bạn và giúp kích thích khách hàng comment và đưa ra ý kiến cho vấn đề bạn đưa ra. Với câu hỏi ở cuối mỗi bài viết sẽ giúp người đọc có phút suy tư với câu hỏi đó và thêm thời gian họ trả lời câu họi của bạn càng làm tăng tính tương tác của người đọc với bài viết.

Nếu khách hàng có lời hồi đáp, bạn cũng nên khẩn trương để hồi đáp lại khách hàng ngay. Ngoài ra bạn có thể mở ra những cuộc thảo luận trên bài viết để người đọc có thể trở lại xem thông tin, diễn biến

Hãy nhớ viết những chủ để có câu hỏi để khuyến khích người đọc tương tác, có khung comment đơn giản dễ thao tác, mở rộng thêm các chức năng comment bằng mạng xã hội như facebook , google+.
5. Trợ giúp, hướng dẫn người dùng

Người dùng sẽ có nhiều thắc mắc cần trợ giúp, và bạn sẽ chính là người giúp họ giải quyết những vấn đề họ đưa ra vì có những lúc người dùng thiếu thông tin nên họ sẽ không thể biết tường tận về vấn đề mà bạn đưa ra, hay về sản phẩm dịch vụ của bạn. Bạn nắm rõ điều đó nhất vì vậy hướng dẫn người đọc chính là nhiệm vụ của bạn.

Bạn cần phải chia sẻ thông tin trợ giúp người dùng và hãy luôn ghi nhớ trong mỗi bài viết rằng: Đặt câu hỏi của người dùng lên đầu, giúp họ giải quyết những thắc mắc

Đừng lo lắng đến việc họ có quay lại bài viết của bạn hay không, hãy viết những thông tin thực sự hữu ích, dồn hết tâm huyết, sự am hiểu của mình về sản phẩm để giải đáp những thắc mắc người dùng. Dù việc này chưa thể tăng nhanh thời gian lưu lại của người đọc, nhưng trong tương lai, đây sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng mối quan hệ thân tình giữa người đọc và người viết, và đem lại danh tiếng tốt cho blog của bạn như 1 địa chỉ đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

12 cách giữ chân người dùng ở lại website của bạn
6. Thu thập Email khách hàng

Với website chia sẻ thông tin để bán hàng trực tuyến thì việc thu thập email khách hàng là rất cần thiết để giữ mối liên hệ mật thiết.

Với những khách hàng quan tâm đến blog của bạn, họ muốn thường xuyên được cập nhật thông tin, bài viết mới nhất vì không phải ai cũng thường xuyên ra vào trang để đọc các bài viết mới nhất. Điều này giúp khách hàng quay trở lại trang rất nhiều và tỷ lệ chuyển đổi khách mua hàng rất cao.

Kết luận: Để khách hàng ở lại lâu trong Blog của bạn thì việc đầu tiên là bài viết của bạn thật hay và đúng mục tiêu người dùng. Cùng với các chiến lược trên sẽ giúp Blog của bạn thật sự hoàn hảo. Hãy áp dụng và bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi đáng kể đó.
7. Đảm bảo nội dung dễ hiểu, dễ làm theo

Không có gì tệ hơn nếu bạn cố gắng giải thích một vấn đề và cuối cùng kết luận nó lại càng khó hiểu hơn.

Hãy viết với một luồng tư tưởng rõ ràng đơn giản để người đọc dễ dàng nắm bắt vấn đề. Bố trí internal link hợp lý để người đọc khám phá mọi ngóc ngách trên website như vậy sẽ giữ chân họ được lâu hơn
8. Sử dụng video, văn bản số

Người đọc có thể lướt qua bài viết trong vòng 20 giây nhưng nếu bạn chuyển được nội dung sang 1 video 5 phút thì người đọc cũng chờ đủ 5 phút để xem .

Bên cạnh đó bạn có thể chuyển đổi nội dung thành infographic chia sẻ lên slideshare và nhúng vào website. Những định dạng văn bản này dễ dàng giữ chân được người đọc lâu hơn trên website.
9. Giao diện bắt mắt, phù hợp, Anchor text phù hợp

Giao diện đẹp chính là một cách giúp người dùng ở lại với bạn. Khi họ bị màu sắc, phong thái của website hấp dẫn thì họ khó có thể rời đi ngay được.
10. Nội dung viết theo phong cách mới thú vị và hấp dẫn người đọc

Hãy sử dụng cách kể chuyện và nối dẫn truyện vui tươi, phá cách, dẫn dắt người đọc làm người đọc bị cuốn vào lời bạn nói.
11. Tránh quảng cáo quá nhiều

Sẽ không sao nếu trên trang web của bạn có một hoặc một vài mẩu quảng cáo nhỏ, dù xuất hiện tại trang chủ hay các trang con. Tuy nhiên, quảng cáo sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, đặc biệt là những khách hàng thân thiết khi đó là những quảng cáo nhấp nháy, lặp đi lặp lại hoặc cứ bật ra liên tục.
12. Tăng tốc độ tải website

Người dùng ngày nay khá là không kiên nhẫn, và thậm chí những chậm trễ nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đáng kể đến số lượt truy cập. Thanh lọc website của bạn bằng cách giảm kích thước hình ảnh, sử dụng caching plugin, và tránh để code có những yếu tố không cần thiết.

Chúc các bạn thành công!